cart.general.title

Ý nghĩa mâm cỗ Trung Thu truyền thống

Mâm cỗ Trung Thu luôn là niềm háo hức của người lớn và trẻ nhỏ mỗi dịp Tết Đoàn Viên . Nó không chỉ gói trọn hương vị của xứ Kinh kỳ với những sản vật đặc trưng mà còn hàm chứa, gửi gắm những, thông điệp ý nghĩa.

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết Trông Trăng đã có ở nước ta từ rất xa xưa với dấu tích từ hình ảnh trăng tròn in trên trống đồng Ngọc Lũ. Trải qua hơn 1000 năm lịch sử, Trung Thu vẫn giữ vẹn nguyên giá trị, dịp để gia đình đoàn tụ, con cháu ghi nhớ công ơn của tổ tiên, cha mẹ. Và mâm cỗ trung thu chính là cách thể hiện lòng biết ơn, sự thành kính đến những người đã khuất cũng là cơ hội để cả nhà quây quần phá cỗ, trông trăng. 

Theo dòng chảy thời gian, mâm cỗ có thể thay đổi khác nhau tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, thế nhưng mâm ngũ quả như na, bưởi, cam, quýt, lựu, hồng, cốm và chuối tiêu chín nám trứng cuốc…. Đặc biệt, còn có bánh nướng, bánh dẻo đi cùng với trà ướp sen, các loại bánh kẹo truyền thống, đồ chơi trung thu.

Mâm ngũ quả

Một mâm có năm loại quả hội tủ đủ các yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, tượng trưng cho sự đủ đầy, yên ấm, sung túc, sinh sôi, nảy nở. Mâm ngũ quả thường có bưởi, hồng, chuối, ngoài ra có thể lựu, na, dưa hấu, các sản vật đặc trưng theo mùa. Trong đó quả bưởi mang dáng căng tròn biểu trưng cho sự  tròn đầy, sung túc và may mắn. 

Quả hồng đỏ mang sắc cam đỏ thể hiện cho năng lượng, sức sống của con người. Quả chuối tượng trưng cho sự trân trọng và thành kính với hình dáng giống như đôi bàn tay dâng lên lòng biết ơn với tổ tiên, thần linh.

Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Cả gia đình chuẩn bị mâm ngũ quả dâng bàn thờ tổ tiên là hình ảnh quen thuộc mỗi dịp Trung Thu

Bánh nướng, bánh dẻo

Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Bánh nướng, bánh dẻo

Xã hội hiện đại, điều kiện của con người ngày một tốt lên, không chỉ dịp trung thu mới được thưởng thức miếng bánh nướng, bánh dẻo nhưng kỳ lạ thay, bánh chỉ ăn vào ngày này mới ngon.

Cũng giống như bánh chưng và bánh dày dịp Tết, Bánh Trung thu của nước ta thường được làm với hình tròn hoặc hình vuông thay cho lời cảm ơn của những người nông dân đến trời đất đã ban cho họ một vụ mùa thuận lợi và tốt đẹp. Bánh nướng có vỏ màu nâu đẹp mắt bao bọc phần nhân là sự hòa quyện của mặn ngọt cùng nhiều hương vị. Vỏ bánh thường được làm bằng bột mì trộn với trứng gà kết hợp với nhân thập cẩm truyền thống bao gồm có lạp xưởng, mỡ, mứt bí, mứt sen, lá chanh…..

Cùng với đó là chiếc bánh dẻo có màu trắng tinh khôi được làm từ bột nếp rang chín nhồi với nước đường, thơm lừng hương hoa bưởi. Nhân bên trong có thể là thập cẩm giống bánh nướng. Bánh dẻo thường được làm hình tròn biểu trưng cho vầng trăng thu, cho sự kết dính bền chặt của tình thân.

Qua thời gian, chiếc bánh trung thu có nhiều sự biến đổi để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Nhân bánh trung thu có thêm các nguyên liệu như trứng muối, yến sào, vi cá, đông trùng hạ thảo… Nhưng với những người thuộc thế ông bà cha mẹ, miếng bánh trung thu thập cẩm truyền thống vẫn là nét hồi ức đẹp đẽ nhất.

Hơn 3 thập kỷ gắn bó với người Hà thành, thương hiệu bánh Trung Thu Bảo Ngọc luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người Hà Nội vì luôn giữ được vẹn nguyên hồn cốt hương vị bánh trung thu truyền thống. Giữa sự cạnh tranh khốc liệt, Bảo Ngọc vững tâm thế với chất lượng bánh thượng hạng, đồng đều cũng như sự chỉn chu, sáng tạo trong thiết kế bao bì, biến chiếc bánh quen thuộc trở thành món quà tâm giao chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Set bánh Trung Thu của thương hiệu Bảo Ngọc

Bánh kẹo, đồ chơi truyền thống

Bên cạnh hoa quả và bánh trung thu, các loại bánh kẹo truyền thống như bánh đậu xanh, cốm, chè lam, kẹo lạc được làm từ các nguyên liệu quen thuộc như cốm dẻo thơm làm từ lúa non, kẹo lạc bùi ngậy làm từ lạc và mạch nha, chè lam được nấu từ bột nếp... Đây là những sản vật tinh hoa của đất trời, qua đôi bàn tay chế biến có của con người mà có được những món ăn dân dã.

Đặc biệt còn có các loại đồ chơi quen thuộc như lồng đèn ông sao, con giống bột (tò hè). Nguyên liệu chính để làm tò he là bột gạo và bột nếp được tạo hình khéo léo thành nhiều hình con vật, đồ vật khác nhau. Ở một số vùng, con giống này được hấp lên và có thể ăn được.

Ý nghĩa mâm ngũ quả Trung Thu

Tò he là món đồ chơi trẻ em rất thích thú

Với thời đại hiện nay, dù trên mâm cỗ Trung Thu có những loại thức quà gì thì Tết Trung Thu vẫn luôn là dịp mà bao thế hệ người Việt luôn trân trọng, gìn giữ. Dù có đi đâu xa, người ta vẫn luôn mong mỏi về bên gia đình, bày tỏ lòng thành với tổ tiên và đoàn tụ cùng với các thành viên.